Nhắc đến điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc) là khán giả nghĩ ngay đến những tác phẩm thuộc thể loại xã hội đen như loạt Người Trong Giang Hồ, Bão Trắng, Vô Gian Đạo... Thế nhưng vài năm trở lại đây, dòng phim dần mất đi sức hút, hay có thể nói là thoái trào bởi lớp diễn viên gạo cội dần lớn tuổi. Sự xuất hiện của Cửu Long Thành Trại: Vây Thành như một cơn mưa giải khát cho những ai yêu thích thể loại này và chứng tỏ Cổ Thiên Lạc, Hồng Kim Bảo hay Quách Phú Thành vẫn đánh đấm rất "cháy".
Nhân vật chính của Cửu Long Thành Trại: Vây Thành là Trần Lạc Quân (Lâm Phong) - một thanh niên nhập cư lậu đến Hong Kong. Anh chàng đắc tội với lão Đại (Hồng Kim Bảo) và phải bỏ chạy tới Cửu Long Thành dưới quyền kiểm soát của Long Quyền Phong (Cổ Thiên Lạc). Long Quyền Phong quyết định cưu mang và thu nhận Trần Lạc Quân làm đàn em. Thế nhưng, sóng gió liền ập đến khi thân phận của anh dần được hé lộ.
Bên trong Thành Trại không hề có pháp luật, cảnh sát cũng chẳng quan tâm, điều tra nếu có người bỏ mạng. Người bình thường không dám đến gần còn ai bước chân vào thì xem như chỉ còn nửa cái mạng. Ê-kíp Cửu Long Thành Trại: Vây Thành đã tái hiện được khối kiến trúc đồ sộ như một ngọn núi nhưng u ám và đáng sợ ấy một cách sinh động và rõ nét nhất.
Bên trong Thành Trại, nhà cửa sát nhau đến mức ánh sáng không thể chui lọt. Nếu té từ trên cao xuống chắc chắn chẳng lọt qua nổi khe hẹp giữa hai tòa nhà. Trần Lạc Quân có thể ngủ trên mái nhà mà chẳng lo mưa nắng hay rơi xuống đất. Đường dây điện chằng chịt, những con phố nhỏ, hẹp, đầy người qua lại. Không khí ẩm thấp, dơ bẩn và ngột ngạt, lúc nào cũng âm u không khác gì địa ngục trần gian.
Ấy vậy mà người dân Thành Trại là tràn đầy nghĩa khí và lòng bao dung. Họ sẵn sàng chia đồ ăn, thức uống cho một kẻ xa lạ, vừa đến như Trần Lạc Quân. Khi kẻ thù truy đuổi, chẳng ai hé răng một lời về tung tích của anh chàng. Trong nơi tăm tối ấy, trẻ em vẫn vui cười, nhìn cánh diều bay trong gió mà lạc quan nghĩ về tương lai. Tất cả tạo nên một Thành Trại độc đáo, vừa đáng sợ nhưng cũng vừa đầy ắp tình người.
Các trận đánh thuộc mọi quy mô, trải dài từ đánh tay đôi cho đến hàng chục người hỗn chiến đều được chăm chút kỹ lưỡng. Mỗi nhân vật đều có phong cách riêng như Nhất Tín (Lưu Tuấn Khiêm) chuyên dùng dao, Địch Thu (Nhậm Hiền Tề) là võ thuật chánh tông hay Trần Lạc Quân chỉ là đánh đấm đường phố…
Mỗi pha tung chiêu đều có lực thực sự. Cách chuyển cảnh mượt mà mang đến cảm giác đây là các động tác liền mạch, tốc độ cao chứ không phải cắt ghép cẩu thả như nhiều phim khác. Dàn diễn viên như Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Hồng Kim Bảo, Quách Phú Thành đều có cơ bản võ học nên càng khiến cho các cảnh hành động thêm mãn nhãn.
Tuy nhiên, do được chuyển thể từ truyện tranh nên Cửu Long Thành Trại: Vây Thành không thoát khỏi nhiều phân đoạn khá ảo ma. Như việc một nhân vật gãy chân, phải chống nạng nhưng vẫn có thể tả xung hữu đột hay một tấm bạt bị gió thổi có thể kéo người bay lên hàng chục tầng lầu.
Nhân vật chính của Cửu Long Thành Trại: Vây Thành là Trần Lạc Quân (Lâm Phong) - một thanh niên nhập cư lậu đến Hong Kong. Anh chàng đắc tội với lão Đại (Hồng Kim Bảo) và phải bỏ chạy tới Cửu Long Thành dưới quyền kiểm soát của Long Quyền Phong (Cổ Thiên Lạc). Long Quyền Phong quyết định cưu mang và thu nhận Trần Lạc Quân làm đàn em. Thế nhưng, sóng gió liền ập đến khi thân phận của anh dần được hé lộ.
Bối cảnh đặc sắc
Cửu Long Thành Trại là một trong những điểm huyền thoại và gắn liền với một giai đoạn lịch sử của Hong Kong. Đây là nơi tập trung của tầng lớp nghèo khổ, dân nhập cư bất hợp pháp và tội phạm. Thành Trại có đến 300 ngôi nhà xếp chồng lên nhau trong một diện tích 26.000 mét vuông. Dân số lên đến hàng chục nghìn người khiến nơi đây còn đông đúc hơn cả New York (Mỹ).Bên trong Thành Trại không hề có pháp luật, cảnh sát cũng chẳng quan tâm, điều tra nếu có người bỏ mạng. Người bình thường không dám đến gần còn ai bước chân vào thì xem như chỉ còn nửa cái mạng. Ê-kíp Cửu Long Thành Trại: Vây Thành đã tái hiện được khối kiến trúc đồ sộ như một ngọn núi nhưng u ám và đáng sợ ấy một cách sinh động và rõ nét nhất.
Bên trong Thành Trại, nhà cửa sát nhau đến mức ánh sáng không thể chui lọt. Nếu té từ trên cao xuống chắc chắn chẳng lọt qua nổi khe hẹp giữa hai tòa nhà. Trần Lạc Quân có thể ngủ trên mái nhà mà chẳng lo mưa nắng hay rơi xuống đất. Đường dây điện chằng chịt, những con phố nhỏ, hẹp, đầy người qua lại. Không khí ẩm thấp, dơ bẩn và ngột ngạt, lúc nào cũng âm u không khác gì địa ngục trần gian.
Ấy vậy mà người dân Thành Trại là tràn đầy nghĩa khí và lòng bao dung. Họ sẵn sàng chia đồ ăn, thức uống cho một kẻ xa lạ, vừa đến như Trần Lạc Quân. Khi kẻ thù truy đuổi, chẳng ai hé răng một lời về tung tích của anh chàng. Trong nơi tăm tối ấy, trẻ em vẫn vui cười, nhìn cánh diều bay trong gió mà lạc quan nghĩ về tương lai. Tất cả tạo nên một Thành Trại độc đáo, vừa đáng sợ nhưng cũng vừa đầy ắp tình người.
Hành động mãn nhãn
Nhờ bối cảnh độc đáo này mà Cửu Long Thành Trại: Vây Thành mang đến nhiều cảnh chiến đấu trong không gian hẹp vô cùng mãn nhãn. Đặc trưng của thể loại này là các pha ra đòn đều bị cản trở bởi môi trường xung quanh. Biên đạo võ thuật của phim thật sự đỉnh cao để từng đòn thế đều có sự kết hợp với các vật dụng, bức tường trong tầm mắt. Bối cảnh hành động cũng rất đa dạng như hành lang, mái nhà, quảng trường…Các trận đánh thuộc mọi quy mô, trải dài từ đánh tay đôi cho đến hàng chục người hỗn chiến đều được chăm chút kỹ lưỡng. Mỗi nhân vật đều có phong cách riêng như Nhất Tín (Lưu Tuấn Khiêm) chuyên dùng dao, Địch Thu (Nhậm Hiền Tề) là võ thuật chánh tông hay Trần Lạc Quân chỉ là đánh đấm đường phố…
Mỗi pha tung chiêu đều có lực thực sự. Cách chuyển cảnh mượt mà mang đến cảm giác đây là các động tác liền mạch, tốc độ cao chứ không phải cắt ghép cẩu thả như nhiều phim khác. Dàn diễn viên như Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Hồng Kim Bảo, Quách Phú Thành đều có cơ bản võ học nên càng khiến cho các cảnh hành động thêm mãn nhãn.
Tuy nhiên, do được chuyển thể từ truyện tranh nên Cửu Long Thành Trại: Vây Thành không thoát khỏi nhiều phân đoạn khá ảo ma. Như việc một nhân vật gãy chân, phải chống nạng nhưng vẫn có thể tả xung hữu đột hay một tấm bạt bị gió thổi có thể kéo người bay lên hàng chục tầng lầu.